Trồng rau tại nhà, dịch vụ trồng rau tại nhà
» » » Hỏi-đáp: Cách phòng trừ ruồi đục trái mận (roi)?

Hỏi: Xin cho biết cách phòng trừ ruồi đục trái mận (roi)?
------------------------------------------------------------------------
Ruồi đục trái 
Đáp:
------
Cây mận (roi)
 Loài ruồi đục trái mận có tên khoa học là Dacus dorsalis, thuộc họ Trypetidae, bộ hai cánh (Diptera). Ngoài mận (còn gọi là cây Roi) chúng còn gây hại trái của nhiều loại cây ăn trái khác như: táo, cam, quýt, vú sữa, ổi, xoài,... 

  Chúng được coi là một trong vài loại sâu hại quan trọng nhất trên cây mận, nhất là các đợt trái ra trong mùa mưa. Ruồi trưởng thành nhỏ hơn con ruồi nhà một chút, màu nâu nhạt, có nhiều đốm vàng cam ở đầu và lưng. Có 3 sọc vàng xếp thành hình chữ U trên ngực và 2 sọc đen xếp hình chữ T trên thân mình. Loài ruồi này nhìn có vẻ giống con ong hơn là con ruồi nhà. Con cái đẻ trứng thành từng ổ 5 - 10 trứng dưới lớp vỏ trái. Sau khi nở dòi đục ăn lan rộng vào phía trong làm cho thịt trái bị thối rữa. Đẫy sức dòi đục vỏ trái chui ra ngoài, nếu trái còn đeo ở trên cây thì dòi tự búng mình rơi xuống đất trước khi dòi kịp chui ra ngoài, sau đó dòi mới chui ra rồi chui vào đất để làm nhộng.

  Để hạn chế tác hại của ruồi, nên áp dụng kết hợp một số biện pháp sau đây:
- Thu trái sớm hơn bình thường, đừng để trái chín đeo quá lâu trên cây.
- Thu nhặt hết những trái thối rụng ở dưới gốc đem đi tiêu huỷ để diệt dòi còn đang nằm ở bên trong.
- Thường xuyên vệ sinh vườn tược, tỉa bỏ những cành, lá không cần thiết để vườn được thông thoáng, hạn chế nơi trú ngụ của con trưởng thành.
- Dùng thuốc Vizubon-D để dẫn dụ và tiêu diệt ruồi vàng. Biện pháp này cần phải làm đồng loạt thì mới có kết quả cao.
Vizubon-D
Thuốc dẫn dụ ruồi đục trái rất hiệu quả
- Nên trồng những giống mận có vỏ và thịt trái cứng như giống mận "Ấn Độ", mận Tô Châu, Mận đá... Thực tế cho thấy, những giống mận này rất ít bị dòi tấn công, kể cả trong mùa mưa.
- Có thể dùng một số biện pháp như khoanh vỏ, xiết nước... để điều khiển cho cây mận ra trái tập trung vào mùa khô, sẽ ít bị dòi hại hơn.

=> Không nên xịt thuốc hoá học trực tiếp lên trái mận, vì vỏ trái mận rất mỏng, thuốc rất dễ dàng ngấm vào bên trong trái gây nguy hiểm cho người ăn. Mặt khác, khi trái mận sắp thu hoạch mới bị dòi tấn công, nếu xịt thuốc lúc này chắc chắn sẽ không đảm bảo có đủ thời gian cách ly của thuốc.

KS. Nguyễn Danh Vàn





Dịch vụ Trồng Rau tại nhà

Hệ thống trồng cây OHF bao gồm các chậu có hình hoa, sáu cánh có thể xếp trồng lên nhau tạo thành hình trụ thắng đứng. Khi sử dụng hệ thống trồng cây OHF không những có thể tiếp kiệm được không gian, tăng năng xuất cây trồng mà còn tạo ra một không gian vườn 3D đẹp mắt. Với thiết kế đặc biệt, hệ thống trông cây OHF đảm bảo đủ không gian, ánh sáng cho cây rau, hoa phát triển bình thường mà lại hạn chế được sự phá hoại của sinh vật gây hại, giảm thiểu sự thoát hơi nước góp phần tiết kiệm nước.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply