Trồng rau tại nhà, dịch vụ trồng rau tại nhà
» » » Trồng đậu nành rau - KS. Phạm Thiết Hoà

Cây đậu nành được trồng để làm rau (quả non)
hoặc để già lấy hạt
  Đậu nành rau là đậu nành được thu hoạch sớm để lấy hạt ăn lúc còn xanh. Hiện nay, đậu nành rau đang có xu hướng được quan tâm phát triển. Đối với các nước như Nhật, Thái Lan, Hàn Quốc... thì đậu nành rau đã là món ăn quen thuộc, cứ đến các nhà hàng, quán ăn thì đậu nành rau đã luộc thường được đưa ra trước để khách "lai rai" chờ món ăn sau.

  Đậu nành rau được xếp vào rau cao cấp. Đây là món ăn nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho cơ thể, khi được luộc lên ăn rất ngon, vừa béo lại vừa bùi thật lạ miệng.



Đậu nành rau được coi là một loại rau cao cấp,
có nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho cơ thể

---------------------------
(*) Kỹ thuật canh tác
---------------------------
- Đất trồng: Các loại đất màu và đất lúa chủ động tưới tiêu đều có thể trồng được đậu nành rau. Nhưng những loại đất thịt nhẹ, có độ phì cao, tơi xốp thì đậu nành rau sẽ thu được năng suất cao. Độ pH thích hợp cho đậu nành rau là 5,8 - 6,5.
- Phân bón: Phân bón cho đậu nành rau tuỳ thuộc vào độ phì của đất. Ở mức trung bình cần bón 10 tấn phân chuồng. 40 kg N, 80 kg P2O5 và 70 kg K2) cho 1 ha. Ở đất nghèo dinh dưỡng có thể bón 50 kg N, 100 kg P2O5 và 15 - 20 tấn phân chuồng cho 1 ha.

(*) Bón làm 2 lần: 
+ Lần thứ nhất: bón lót phân chuồng, phân lân, phân kali và 50% phân đạm
+ Lần 2: Lượng phân còn lại bón thúc vào lúc bắt đầu hình thành quả.
- Giống đậu nành rau: Hiện nay, giống đậu nành rau của Thái Lan, Đài Loan, Nhật khá phong phú. Kể cả các giống đậu nành địa phương đạt tiêu chuẩn năng suất cao, hạt to và có hương vị đặc trưng đậu nành đều có thể chọn làm giống.

  Một số giống đã qua khảo nghiệm cho thấy thích hợp là H1, H2 của Nhật, năng suất đạt từ 4 - 6 tấn trái/ha.

- Mật độ: Thích hợp trồng thâm canh là mật độ từ 35 - 40 cây/m2, lượng hạt giống cần thiết từ 80 - 90 kg/ha, hàng cách hàng 30 - 40 cm, cây cách cây 10 - 12 cm, lưu ý vụ Hè - Thu không nên trồng dày quá sẽ dễ sinh sâu bệnh, năng suất thấp.

- Chăm sóc: Muốn trồng đậu nành rau đạt năng suất, chất lượng cao thì việc chăm sóc cần phải quan tâm hơn trồng đậu nành lấy hạt khô. Chú trọng vào các công việc sau:
+ Tỉa cây: Cần phải tiến hành tỉa cây 2 lần. Lần đầu tỉa sớm vào lúc cây bắt đầu ra lá kép, lần 2 vào lúc cây được 2 - 3 lá kép. Tỉa cây nhằm đảm bảo mật độ thích hợp giúp cây phát triển tốt, và cũng đồng thời tỉa bỏ bớt những cây xấu ra khỏi ruộng trồng.
+ Làm cỏ, xới xáo: Khi cây có được 1 - 2 lá kép, tiến hành làm cỏ đợt 1 kết hợp xới xáo. Sau 12 - 15 ngày trồng, tiến hành làm cỏ, xới xáo đợt 2 và kết hợp vun gốc để tránh gió làm ngã cây.
+ Tưới nước: Có thể tưới tràn hoặc tưới ngấm. Cần chú trọng tưới nước vào vụ Đông Xuân. Đậu nành rau rất cần đủ nước để hạt to, trái to, năng suất cao bán được giá và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, nếu để trái nhỏ, hạt nhỏ thì giá trị sẽ giảm rất lớn. Khi thiếu nước, cây sinh trưởng kém, lá rụng, trái và hạt bé lại.
+ Phòng trừ sâu bệnh: Cũng giống như trồng đậu nành lấy hạt khô.
- Thu hoạch: Khâu này cũng khá quan trọng, đậu nành rau cần thiết phải thu hoạch đúng lúc, nếu thu sớm trái còn non, thu muộn trái già đều không đạt chất lượng sản phẩm. Thu lúc trái đã mẩy (tức trái vừa no tròn đầy đặn) là hiệu quả nhất.

  Năng suất trái trung bình từ 2 - 6 tấn/ha. Khi thu hoạch xong, cần phải chọn lọc cẩn thận, những trái bị sâu bệnh nặng phải để riêng, những trái bệnh nhẹ không đáng kể, cần xử lý hơi nước sôi trong vòng 1 - 2 phút, cho vào túi polyetylen, bảo quản trong điều kiện lạnh, chở đến nơi tiêu thụ. Phải làm như thế, chất lượng sản phẩm mới được đảm bảo.

KS. Phạm Thiết Hoà

Dịch vụ Trồng Rau tại nhà

Hệ thống trồng cây OHF bao gồm các chậu có hình hoa, sáu cánh có thể xếp trồng lên nhau tạo thành hình trụ thắng đứng. Khi sử dụng hệ thống trồng cây OHF không những có thể tiếp kiệm được không gian, tăng năng xuất cây trồng mà còn tạo ra một không gian vườn 3D đẹp mắt. Với thiết kế đặc biệt, hệ thống trông cây OHF đảm bảo đủ không gian, ánh sáng cho cây rau, hoa phát triển bình thường mà lại hạn chế được sự phá hoại của sinh vật gây hại, giảm thiểu sự thoát hơi nước góp phần tiết kiệm nước.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply