Trồng rau tại nhà, dịch vụ trồng rau tại nhà
» » » Sâu vẽ bùa hại rau màu và giải pháp - KS. Phạm Thị Kim Chi

Sâu ăn biểu bì dưới lớp lá, tạo thành đường ngoằn ngoèo trên lá
Sâu ăn biểu bì dưới lớp lá, tạo thành đường ngoằn ngoèo trên lá 
1. Mức độ gây hại:
  Trong mấy năm gần đây, sâu vẽ bùa đã xuất hiện và gây thiệt hại nặng cho nhiều loại hoa màu như: Dưa hấu, dưa leo, khổ qua, bầu bí, mướp, cà chua, khoai tây, các loại đậu (đậu cove, đậu đũa,...) các loại rau cải (cải bắp, cải xanh, cải trắng, xà lách, bó xôi,...), cây hoa kiểng: Hoa cúc, vạn thọ, hoa hồng...
Ấu trùng vẽ bùa
Ấu trùng vẽ bùa 
  Sâu vẽ bùa (Liroomyza spp.) (còn gọi là dòi đục lá hay ruồi đục lá). Trưởng thành là một loài ruồi nhỏ có chấm màu vàng trên lưng gần phần đầu, kích thước rất nhỏ từ 2 đến 3 mm. Ruồi cái thường đẻ trứng trên mặt lá. Trứng nở thành dòi non (ấu trùng) đục khoét ăn lớp diệp lục ở giữa hai mặt lá tạo thành những đường hầm ngoằn ngoèo (vẽ bùa). Khi đẫy sức, dòi chui ra ngoài làm nhộng, thường nằm trên bề mặt lá rồi rơi xuống đất sau đó hoá thành ruồi trưởng thành tiếp tục đẻ trứng hoàn thành vòng đời của mình.

  Vòng đời của ruồi thường rất ngắn, thông thường khoảng 2 tuần lễ cho nên mức độ gây hại trở thành rất lớn, lứa nọ gối lứa kia chồng chất lên nhau. Những đường hầm do dòi đục khoét làm giảm khả năng quang hợp, làm cho những phần lá ăn được mất phẩm chất và tạo điều kiện cho nấm bệnh xâm nhập là nguyên nhân chính dẫn đến thất thu sản lượng.
Một số triệu chứng vẽ bùa trên lá
Một số triệu chứng vẽ bùa trên lá
  Ở đa số cây gieo từ hạt, sâu vẽ bùa tấn công phá hại rất sớm ngay từ khi cây bắt đầu ra lá mầm đầu tiên. Nếu không phòng trừ kịp thời, cây con đang mất sức, phát triển còi cọc dẫn đến giảm năng suất khi thu hoạch.

2. Các biện pháp phòng trừ sâu vẽ bùa.
- Luân canh với các loại không bị sâu vẽ bùa gây hại như trồng lúa nước.
- Vệ sinh đồng ruộng, thu dọn tàn dư khi thu hoạch, ngắt bỏ lá, cây bị hại chôn vùi dưới đất hoặc thiêu đốt. Tiêu diệt nguồn lây lan.
- Sử dụng thuốc hoá học: Sâu vẽ bùa là một đối tượng rất khó diệt trừ, rất dễ kháng thuốc, hầu hết các loại thuốc trong danh mục không có hiệu quả cao ngoại trừ hai loại thuốc đặc trị có tính chuyên biệt được đăng ký chính thức trừ sâu vẽ bùa là: Trigard 100SL và Vertimect 1.8EC.

 (*) Ưu điểm của các loại thuốc Trigard, Vertimec là:
Thuốc trừ dòi đục lá Trigard 100 SL
Thuốc trừ dòi đục lá Trigard 100 SL
+ Trigard 100SL:
. Có cơ chế tác động mới: cắt đứt vòng đời của "Ruồi đục lá" bằng cách làm biến dạng và ngăn cản sự lột xác của dòi (ấu trùng) và nhộng, làm giảm nhanh chóng lượng dòi (sâu vẽ bùa) đang gây hại bên trong lá. Có hiệu quả diệt dòi gây hại rất cao ngay cả trong trường hợp dòi đã kháng thuốc gốc lân, gốc cúc tổng hợp...
. Khi ruồi cái bị trúng thuốc, lượng trứng đẻ ra cũng sẽ giảm đi đáng kể.
. Có tính lưu dẫn và chuyển vị mạnh vào trong cây trồng nên không bị mưa và nước tưới rửa trôi.
. Có tính chọn lọc (không ảnh hưởng) với các loài thiên địch, có độ độc thấp và an toàn với môi trường nên rất phù hợp trong chương trình IPM và sản xuất rau sạch.
Hộp thuốc vertimec 1.8EC

Chai thuốc Vertimec 1.8EC

+ Vertimect 1.8 EC: Là loại thuốc trừ sâu và nhện thế hệ mới, độc đáo và có nguồn gốc từ thiên nhiên. Hoạt chất là chất được chiết xuất từ cơ thể một loài vi sinh vật đất (Stretomyces avertimilis).
. Vertimec có hiệu quả cao tiêu diệt các loại sâu vẽ bùa cho rau (Liriomyza spp.), sâu vẽ bùa trên cam quýt (Phyllocnistis).
. Vertimec còn trừ sâu tơ, bọ trĩ, nhện đỏ, nhện vàng, rầy mềm, rầy xanh... đã kháng các loại thuốc trừ sâu, trừ nhện khác (gốc lân hữu cơ, cúc tổng hợp, carbamate...).
. Vertimect làm tê liệt cơ chế truyền tín hiệu vận động của tế bào thần kinh ở tất cả các giai đoạn "cử động" của côn trùng (giai đoạn sâu non, ấu trùng, thành trùng). Sau khi nhiễm thuốc, côn trùng lập tức ngừng ăn, bất động và sẽ chết sau đó từ 2 - 4 ngày. Do đó, thuốc có đặc điểm rất ưu việt để trừ sâu hại và bảo vệ tốt phẩm chất nông sản.
. Thuốc có tác dụng vị độc và tiếp xúc.
. Thuốc được thấm sâu nhanh vào mô lá cây trồng nên ít bị rửa trôi bởi mưa và nước tưới.
. Vertimect an toàn cho cây trồng, hiệu quả kéo dài, rất ít ảnh hưởng đến hệ thiên địch, rất phù hợp chương trình IPM và rau sạch.
. Thời gian cách ly trước thu hoạch ngắn: 3 -7 ngày.
  Khi rau màu bị nhiều loại sâu bệnh cùng gây hại có thể hỗn hợp với các loại thuốc trừ sâu, trừ bệnh để phun xịt như: Polytrin P 440 ND, Selecron 500 ND, Match 050 ND, Pegasus 500DD, Ridomil MZ 72BHN, Score 250 ND...

KS. Phạm Thị Kim Chi

Dịch vụ Trồng Rau tại nhà

Hệ thống trồng cây OHF bao gồm các chậu có hình hoa, sáu cánh có thể xếp trồng lên nhau tạo thành hình trụ thắng đứng. Khi sử dụng hệ thống trồng cây OHF không những có thể tiếp kiệm được không gian, tăng năng xuất cây trồng mà còn tạo ra một không gian vườn 3D đẹp mắt. Với thiết kế đặc biệt, hệ thống trông cây OHF đảm bảo đủ không gian, ánh sáng cho cây rau, hoa phát triển bình thường mà lại hạn chế được sự phá hoại của sinh vật gây hại, giảm thiểu sự thoát hơi nước góp phần tiết kiệm nước.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply