Trồng rau tại nhà, dịch vụ trồng rau tại nhà
» » » Hỏi - đáp: Nhện hại cây mận?

Hỏi: Xin chuyên gia cho biết biện pháp diệt trừ nhện hại trên cây mận?
-----------------------------------------------------------------------------------------
Cây mận thường xuyên bị nhện hại nặng trong mùa khô
Cây mận thường xuyên bị nhện hại nặng trong mùa khô

Đáp: 
  Loài nhện hại cây mận có cơ thể rất nhỏ (dài khoảng 1mm), màu nâu đậm, nếu còn non thì có màu ngà ngà vàng hoặc hơi vàng nâu. Chúng tập trung ở mặt trên của phiến lá, di chuyển nhanh, nếu chú ý quan sát thì mắt thường cũng có thể thấy được. Cả nhện trưởng thành và nhện non đều cạp và hút dịch (nhựa của lá) ở mặt trên của phiến lá, từ khi lá bước vào giai đoạn lá bánh tẻ lúc đầu chỉ là những vết cạp màu trắng lấm tấm như bụi cám, sau đó mật độ vết cạp cứ tăng dần lên làm cho cả mặt trên của phiến lá biến thành màu trắng xám bạc gần giống màu của vỏ bao xi măng). Nếu bị nặng thì cả cây nhìn giống như bị phủ một lớp bụi cám (hoặc bụi đất), vì thế đã có người tưởng đây là lớp bụi đất trên đường hay bám vào, dùng vòi bơm có áp suất mạnh để xịt rửa nhưng vẫn không thấy sạch. Khi mới bị mặt dưới của phiến lá vẫn xanh bình thường, nhưng về sau chuyển dần thành màu hơi vàng nhìn giống như bị thiếu dinh dưỡng, thiếu nước. Điều đặc biệt là trong khi các lá bánh tẻ bị hại nặng và đổi màu thì các lá non kế phía trên vẫn giữ nguyên màu tự nhiên của nó. Khi lá non chuyển dần sang dạng bánh tẻ thì nhện cũng di chuyển dần đến những lá này để gây hại. Có những chủ vườn cho biết khi cây đang xanh tốt nếu chẳng may bị hại nặng thì cây đó không cần xử lý khoanh vỏ để cây ra hoa nhiều thì chúng cũng tự động ra nhiều hoa, trái. Nhưng sau đó trái non sẽ bị rụng nhiều. Do nhện làm mất màu xanh của diệp lục nên đã ảnh hưởng đến quang hợp của cây dẫn đến làm giảm năng suất và phẩm chất của trái mận.
Loài nhện gây hại đối với cây trồng

  Nhện thường xuất hiện và gây hại nhiều trong mùa khô ở Nam bộ. Vào mùa mưa có lẽ một phần do thời tiết mát mẻ ít phù hợp với nhện, mặt khác trong mùa này có những trận mưa lớn đã rửa trôi bớt nhện trên bề mặt của lá, nên tác hại của nhện trong mùa này ít, không đáng kể.

  Để diệt trừ loại nhện này, có thể luân phiên sử dụng một trong các loại thuốc sau đây: danitol 10 EC; Comite 73BC; Nissorun 5 EC; Pegasus 500 SC; Ortus 5SC; Polo 500 SC; Cascade 5 EC... Chú ý xịt ướt đều mặt trên của lá. Không nên xịt định kỳ mà phải theo dõi thường xuyên nếu thấy mặt trên của những lá bánh tẻ có nhiều nhện thì mới xịt thuốc và nhớ phải đảm bảo đủ thời gian cách ly của thuốc. Cũng có thể kết hợp với việc tưới nước bằng máy bơm có áp suất mạnh để rửa trôi bớt nhện trên lá.

KS. Nguyễn Danh Vàn

Dịch vụ Trồng Rau tại nhà

Hệ thống trồng cây OHF bao gồm các chậu có hình hoa, sáu cánh có thể xếp trồng lên nhau tạo thành hình trụ thắng đứng. Khi sử dụng hệ thống trồng cây OHF không những có thể tiếp kiệm được không gian, tăng năng xuất cây trồng mà còn tạo ra một không gian vườn 3D đẹp mắt. Với thiết kế đặc biệt, hệ thống trông cây OHF đảm bảo đủ không gian, ánh sáng cho cây rau, hoa phát triển bình thường mà lại hạn chế được sự phá hoại của sinh vật gây hại, giảm thiểu sự thoát hơi nước góp phần tiết kiệm nước.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply