Trồng rau tại nhà, dịch vụ trồng rau tại nhà
» » » Tiêu chuẩn quốc tế quả đu đủ tươi thương mại

Tiêu chuẩn quốc tế quả đu đủ tươi thương mại
Quả đu đủ
Quả đu đủ
  Để tạo thuận lợi cho việc buôn bán đu đủ tươi trên thế giới và phục vụ người tiêu dùng, Tổ chức Y tế thế giới (FAO) đã xây dựng và công bố tiêu chuẩn quốc tế quả đu đủ tươi thương mại. Tiêu chuẩn này thuộc giai đoạn sau gia công và bao gói quả đu đủ và dùng cho đu đủ ăn tươi. Đu đủ dùng trong công nghiệp chế biến không thuộc tiêu chuẩn này. Tiêu chuẩn chất lượng.

1. Tiêu chuẩn tối thiểu:
- Quả đu đủ phải nguyên lành, chắc, tươi, sạch không có dấu hiệu hư thối làm cho không dùng được, không có vật lạ, không có vết côn trùng phá hoại, không giập, không bị hư hại vì bảo quản lạnh, không có nước ở vỏ quả, không có mùi vị lạ. 
- Nếu có thì cuống quả không được dài quả 1 cm và vết cắt phải sắc gọn. 
- Quả phải phát triển đầy đủ và đạt độ chín thích hợp để sau gia công, bao gói, vận chuyển quả đến người tiêu dùng, quả vẫn còn tươi ngon, chất lượng tốt.

2. Phân loại quả:
  Đu đủ được phân làm 3 loại quả:

+ Loại hảo hạng: 
  Quả phải có chất lượng cao nhất, phải có đầy đủ các đặc điểm của giống đu đủ buôn bán, không được có khuyết tật, trừ các các khuyết tật rất nhỏ trên bề mặt quả, nhưng chúng không được ảnh hưởng đến hình dáng, chất lượng, thời gian bảo quản và bao bì đóng gói quả.

+ Loại 1: 
  Chất lượng quả phải tốt, quả phải có đầy đủ các đặc điểm của giống đu đủ buôn bán, quả có thể có những khuyết tật nhỏ sau đây (nhưng chúng không được ảnh hưởng đến dáng vẻ chung, đến chất lượng, thời gian bảo quản và trình bày bao bì đóng gói quả, không được ảnh hưởng đến thịt quả).
- Khuyết tật nhỏ về hình dáng và màu sắc.
- Khuyết tật nhỏ ở biểu bì (vết sước, vết sẹo, vết giập: vết cháy nắng và vết nhựa khô) nhưng tổng số các vết này không được vượt quá 3% bề mặt quả.

+ Loại 2: 
  Gồm những quả mà chất lượng không đạt 2 loại quả trên, nhưng phải đạt tiêu chuẩn tối thiểu đã nêu ở trên. Cho phép có các khuyết tật sau đây (nhưng chúng không được ảnh hưởng đến thịt quả, đu đủ phải giữ được những đặc điểm chủ yếu về chất lượng, thời gian bảo quản và bao bì đóng gói quả).
- Khuyết tật ở biểu bì (vết sước, vết sẹo, vết giập, vết cháy nắng và vết nhựa khô) nhưng tổng số các vết này không được vượt quá 10% bề mặt vỏ quả.

Phân cỡ quả: 
- Phân cỡ quả bằng trọng lượng quả, trọng lượng quả tối thiểu phải đạt 200g.
Châm chước: Cho phép châm chước về chất lượng và cỡ quả trong mỗi thùng hàng hoặc lô hàng rời không phù hợp với đặc điểm của loại đó.
- Trong thùng đu đủ hảo hàng cho phép có 5% quả về số lượng hoặc trọng lượng không đủ tiêu chuẩn loại hảo hạng, nhưng đủ tiêu chuẩn loại 1 hay trường hợp đặc biệt gồm cả một số quả không vượt giới hạn châm chước của loại 1.
- Trong mỗi thùng loại 1 cho phép có 10% quả về số lượng đủ tiêu chuẩn loại 2 hay trong trường hợp đặc biệt gồm cả một số quả không vượt quá giới hạn châm chước của loại 2.
- Trong mỗi thùng hàng loại 2 cho phép có 10% quả về số lượng hoặc trọng lượng không đạt tiêu chuẩn loại 2 cũng không đạt tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu, nhưng không được phép có quả nào có triệu chứng thối rữa,giập nát, sâu hay tất cả những hư hỏng khác làm cho quả không thể ăn được.
- Về cỡ quả: Cho phép 5% quả đối với loại hảo hạng và 10% đối với loại 1 và 2 về số lượng quả hay trọng lượng quả không phù hợp với loại cỡ của mình nhưng phù hợp với cỡ quả gần kề (trên hoặc dưới). 

Bao bì, đóng gói: 
Trong mỗi thùng hàng hoặc lô hàng rơi, đu đủ phải đồng nhất về nguồn gốc, giống, chất lượng và cỡ quả. Đối với loại hảo hàng, màu sắc và độ chisnq ủa cũng phải đồng nhất.
- Vật liệu dùng để bao gói bên trong thùng hàng phải mới, sạch, chất lượng tốt để không làm hư hại quả. Vật liệu, giấy hay tem hướng dẫn thương mại trong thùng phải được phép sử dụng, nhãn mác phải dùng mực và hồ dán không độc.
- Đóng gói đu đủ phải phù hợp với Luật bao bì và vận chuyển quả và rau nhiệt đới.
- Các thùng hàng phải tốt, vệ sinh, thông gió, phải đảm bảo điều kiện tốt về vận chuyển, gửi đi và bảo quản đu đủ và không được có vật lạ và mùi vị lạ.

Nhãn mác:
Việc ghi dán nhãn mác phải theo đúng tiêu chuẩn chung của Luật về nhãn mác thực phẩm CODEX STAN 1-1991.

Chất gây ô nhiễm:
- Trong quả đu đủ không được có các kim loại nặng ở mức có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng.
- Dư lượng thuốc trừ sâu trong quả đu đủ phải phù hợp với giới hạn tối đa cho phép của Uỷ ban Luật về dư lượng thuốc sâu bệnh.

Vệ sinh:
- Mọi xử lý, gia công quả đu đủ phải thực hiện đúng thông lệ quốc tế: "Những nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm CAC/RCP 1-1985 và các luật khác của Uỷ ban Luật thực phẩm áp dụng cho quả đu đủ.
- Trong quả đu đủ không có các vật ký sinh vật với các chất độc hại của chúng ở mức độ có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng.
  Trên đây là những tiêu chuẩn cơ bản quả đu đủ buôn bán trên thị trường thế giới, đề nghị các nhà nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh tham khảo góp phần làm cho quả đu đủ hàng hoá tốt hơn nhiều hơn nữa.

Nguồn: NNVN, ngày 18/08/2000, Số 119





Dịch vụ Trồng Rau tại nhà

Hệ thống trồng cây OHF bao gồm các chậu có hình hoa, sáu cánh có thể xếp trồng lên nhau tạo thành hình trụ thắng đứng. Khi sử dụng hệ thống trồng cây OHF không những có thể tiếp kiệm được không gian, tăng năng xuất cây trồng mà còn tạo ra một không gian vườn 3D đẹp mắt. Với thiết kế đặc biệt, hệ thống trông cây OHF đảm bảo đủ không gian, ánh sáng cho cây rau, hoa phát triển bình thường mà lại hạn chế được sự phá hoại của sinh vật gây hại, giảm thiểu sự thoát hơi nước góp phần tiết kiệm nước.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply