Trồng rau tại nhà, dịch vụ trồng rau tại nhà
» » » Sung Mỹ (Fig ficus carica) Một giống cây ăn quả mới ở Việt Nam - TS. Dương Công Kiên

  "...Trong một chuyến công tác sang Mỹ, tiến sĩ Trần Linh Thước (Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh) có mang về 3 hom cành sung Mỹ (Fig Ficus Carica) và tặng cho bạn đồng nghiệp của anh là tiến sĩ Dương Công Kiên - một người rất đam mê nghiên cứu nhân giống các loại cây ăn quả. Với số hom cành ít ỏi đó, tiến sĩ Dương Công Kiên đã tiến hành nhân giống bằng phương pháp ghép mắt và kỹ thuật nuôi cấy mô.

  Riêng việc tiến hành nhân giống bằng ghép mắt, tiến sĩ Dương Công Kiên đã mất 3 năm để tìm ra gốc trong nước phù hợp hoàn toàn với giống sung Mỹ mang về từ nước ngoài. Các gốc ghép được nghiên cứu sử dụng gồm cây vả (ở miền Trung), cây ngái (ở Đông Nam Bộ), cây óc chó (ở miền Tây và Hóc Môn, TPHCM), cây sung ta (ở miền Nam). Có thể khái quát công trình nhân giống sung Mỹ là: từ 3 cành hom ban đầu được giâm cành để sống; tiếp đến nhân giống bằng nuôi cấy mô từ các hom này để tạo ra vài trăm cây trên đồng ruộng nhằm có đủ nguồn nguyên liệu mắt ghép; sau đó ghép mắt trên hàng ngàn gốc ghép phù hợp đã được nghiên cứu. Đến nay, tiến sĩ Dương Công Kiên đã nhân giống được khoảng 10.000 cây sung Mỹ..." 
- Theo midavina - caycanhvietnam.com

  Trái sung Mỹ có vị ngọt thanh, ngoài việc tiêu thụ tươi còn được chế biến dưới nhiều dạng như mứt, nước giải khát, nhưng phổ biến nhất là sấy khô. 

  Theo tiến sĩ Dương Công Kiên, đây là lần đầu tiên nghiên cứu nhân giống thành công sung Mỹ tại Việt Nam. Tuy mới chỉ là kết quả ban đầu, chưa đánh giá hết tiềm năng phát triển của cây, nhưng nó cũng đóng góp phần nào cho việc bổ sung nguồn gien quý trong nước. Việc phổ biến giống sung mới này có thể cần vài năm nữa, chẳng hạn như vùng nào trong nước phù hợp nhất để trồng, tốc độ tăng trưởng theo từng vùng, các vấn đề sâu bệnh, năng suất và chất lượng quả, nhất là chế biến.
  Có thể nói, hiện nay sung Mỹ là một giống cây ăn quả mới ở Việt Nam. Cây sung thích nghi được với nhiệt độ khắc nhiệt, cây trồng để ăn trái và làm thuốc. TS. Dương Công Kiên đã tập hợp những kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu về cây sung mỹ và cho ra đời tập sách "Sung Mỹ (Fig ficus carica) Một giống cây ăn quả mới ở Việt Nam".

  Cuốn sách giới thiệu chi tiết lịch sử, sự phát triển, nguồn gốc phân bố, đặc điểm thực vật học, đặc tính sinh học, côn trùng gây hại, dược tính và việc sử dụng cây sung Mỹ, các giống sung có ở Việt Nam, kỹ thuật trồng, nhân giống, chăm sóc và thu hoạch.
  VRS trân trọng giới thiệu với bạn đọc.
Bìa sách "Sung Mỹ (Fig ficus carica) Một giống cây ăn quả mới ở Việt Nam"
 Mời quý bạn đọc xem online tại đây. Nếu quý bạn đọc nào cần nghiên cứu thêm, hãy comment để lại email bên dưới bằng tài khoản Facebook, Yahoo, Gmail hoặc có thể soạn Email gửi về hộp thư: mrkanova2012@gmail.com để nhận link download. Lưu ý: Copy đầy đủ đường link tài liệu trên http://www.vuonrausach.com.vn để nhận chính xác tài liệu. Tôi sẽ gửi link donwload sớm nhất có thể cho quý bạn đọc. Mong quý vị nếu có điều kiện hãy tìm mua cuốn sách này để ủng hộ tác giả tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời những tập sách hay, phục vụ nền nông nghiệp Việt Nam. Xin cảm ơn quý bạn đọc.


Nguồn: sưu tầm

Dịch vụ Trồng Rau tại nhà

Hệ thống trồng cây OHF bao gồm các chậu có hình hoa, sáu cánh có thể xếp trồng lên nhau tạo thành hình trụ thắng đứng. Khi sử dụng hệ thống trồng cây OHF không những có thể tiếp kiệm được không gian, tăng năng xuất cây trồng mà còn tạo ra một không gian vườn 3D đẹp mắt. Với thiết kế đặc biệt, hệ thống trông cây OHF đảm bảo đủ không gian, ánh sáng cho cây rau, hoa phát triển bình thường mà lại hạn chế được sự phá hoại của sinh vật gây hại, giảm thiểu sự thoát hơi nước góp phần tiết kiệm nước.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply